แนะนำ 5 ท่าโยคะ เล่นแล้วแก้ปวดหลัง ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ มีท่าไหนกันบ้าง ไปดูกัน!

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

แนะนำ 5 ท่าโยคะ เล่นแล้วแก้ปวดหลัง ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ มีท่าไหนกันบ้าง ไปดูกัน!



ท่าโยคะ ในปัจจุบัน อาการปวดหลัง ไม่ได้เกิดกับคนที่มีอายุมาก หรือคนสูงอายุอีกต่อไป นั่นเป็นเพราะว่า ด้วยลักษณะ การทำงาน ของคนที่ มีช่วงวัยอายุ การทำงาน หรือ ลักษณะ การทำงาน ที่มีความเสี่ยง ต่อการปวดหลังได้ และที่สำคัญ เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ยกของหนักเป็นประจำ สะพายกระเป๋าที่มีน้ำหนักมาก และนั่งทำงานเป็นเวลานาน ทั้งสำหรับชาวออฟฟิศ หรือคนที่ Work From Home รวมถึงเล่นกีฬาแบบหนัก ๆ โดยไม่มี การยืดเส้นยืดสาย ทำให้ปวดตึงบริเวณ คอ บ่า ไหล่ เป็นต้น หากใครที่ กำลังประสบปัญหา ปวดหลังโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือไม่ได้มีสาเหตุ มาจากโรคต่าง  ๆ ลองหันมาเพิ่มการยืดหยุ่น ยืดเส้นยืดสายให้กล้ามเนื้อ และเรามี 5 ท่าเล่นโยคะ เล่นแล้ว แก้ปวดหลัง แถมสุขภาพดีขึ้น อีกทั้ง ยังช่วยเสริมเรื่องของสมาธิอีกด้วย มาแนะนำต่อ สามารถทำได้ง่าย ๆ มาลองทำตามกันเลย

- ท่าที่ 1  ท่านอนหงาย ยกขาขึ้น แล้วงอเข่า

ท่านี้ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนอนหงาย ใช้หลังรับน้ำหนักของตัวเราโดยตรง ยกขาขึ้นแล้วงอเข่า จากนั้นใช้มือทั้งสองจับที่เข่าไว้ ทำ การหมุน หัวเข่า เป็นวงกลม เริ่มจากหมุนไปทางด้านซ้าย หรือด้านขวาก็ได้ หมุนจนครบ ทุก ๆ 5 รอบแล้ว ทำสลับอีกด้าน เป็นท่าที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ ลองทำกันเลย


 

- ท่าที่ 2  ท่านอนหงาย ใช้ขาไขว้กัน

สำหรับท่านี้ มีความยากขึ้นมาอีกขั้น นั่นคือ ให้เรานอนหงาย ใช้หลังรับน้ำหนักตัวเราโดยตรง แล้วชันขาซ้ายขึ้น นำขาขวาไปพาดที่ขาซ้าย ใช้ปลายเท้าขวาสอดเข้าไปใต้ขาซ้าย หากใครทำมาได้ให้วางพาดไว้เฉย ๆ แล้วกางแขนวางมือลักษณะคว่ำไว้ หายใจเข้าออกปกติ ทำการบิดเอวไปทางด้านซ้ายให้ได้มากที่สุด พร้อมกับหันหน้าไปทางด้านขวา ทำแบบนี้ค้างไว้ประมาณ 10 - 15 วินาทีแล้วหันกลับมาทำอีกข้าง หากรู้สึกตึงกล้ามเนื้อ ให้หายใจเข้าลึก ๆ ค่อย ๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อน แล้วค่อยเริ่มทำใหม่อีกครั้ง 

 

- ท่าที่ 3 ท่านั่งชันเข่า

โยคะถ้านี้ ต้องนั่งชันเข่า แล้วใช้มือซ้ายวางเยื้องไปด้านหลังเล็กน้อย เพื่อทำการค้ำตัวไว้ ส่วนแขนขวาวางขัดเข่าด้านซ้าย แล้วเหยียดแขนให้ตรง และจับที่ข้อเท้าซ้ายไว้ด้วย หายใจเข้าช้า ๆ  แล้วตอนหายใจออกให้ทำการบิดตัว ตามองข้ามหัวไหล่ด้านซ้าย หมุนไปด้านหลัง แล้วยืดหลังให้ตรง ทำค้างไว้ประมาณ 15 - 20 วินาที แล้วเปลี่ยนเป็นอีกข้าง สำหรับมือใหม่ เพิ่งเริ่มต้น แนะนำว่าให้ค่อย ๆ ทำ ให้หายใจเข้าลึก ๆ ค่อย ๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อน แล้วค่อยเริ่มทำใหม่ 

 

- ท่าที่ 4  ท่านั่งเหยียดขาไปด้านหน้า

การนั่งเหยียดขาทั้งสองข้างไปด้านหน้า เหยียดไปให้สุด แล้วทำการงอเข่าขึ้นเล็กน้อย หายใจเข้ายืดหลังตรง ๆ จากนั้นหายใจออกแล้วค่อย ๆโน้มตัวไปด้านหน้า สังเกตที่ค้างต้องติดหัวเข่า ยื่นแขนออกไปให้สุดวางมือไปจับไว้ที่ปลายเท้าทั้งสองข้าง ทำค้างไว้ประมาณ 30 - 40 วินาที จากนั้นค่อย ๆ ดันลำตัวกลับมาหลังตรงในท่าเดิม หายใจเข้าลึก ๆ ค่อย ๆ ทำแบบนี้ วนไป 3 รอบ

 

- ท่าที่ 5 นอนคว่ำ แล้วใช้มือดัน แอ่นตัวไปข้างหลัง

โยคะท่านี้ ฟังแล้ว เหมือนจะทำได้ง่าย ชิว ๆ ไม่ยาก เป็นท่าที่ นอกจากช่วย เรื่องปวดหลังแล้ว นอกจากจะช่วย ในเรื่องกระดูกสันหลัง ยังช่วยเรื่องโลหิตไหลเวียน ได้อีกต่างหาก ท่านี้ ให้นอนคว่ำลง แนบกับพื้น ดันตัวขึ้นมา ด้วยมือทั้งสอง แอ่นตัวจนรู้สึกตึง และเงยศีรษะไปข้างหลัง หากทำท่านี้ถูกต้อง ช่วงหน้าท้อง จะตึงไปด้วย หากเป็นมือใหม่ แนะนำให้ค่อย ๆ โน้มหลัง ไม่แนะนำให้ฝืน เพราะอาจจะทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ ค่อย ๆ หายใจเข้าลึก ๆ ทำค้างไว้ 30  วินาที ทำแบบนี้วน ๆ ไป 3 รอบ

 

โยคะแก้ปวดหลัง ทำได้ง่าย ๆ สำหรับทุกคน สามารถฝึกเล่น โยคะทั้ง 5 ท่านี้ ทำได้ง่าย ๆ สามารถ บรรเทาอาการปวดหลังได้จริง อย่าลืมไปทำตามได้นะ เพราะสุขภาพ เป็นเรื่องสำคัญ ลองทำตามกันได้เลย อย่างไรก็ตาม หากไม่มี แต่หาก ใครมีอาการปวดหลังรุนแรง เป็นบ่อย ๆ ไม่ยอมหายเสียที แนะนำให้ ลองไปปรึกษาหมอ เช็คสุขภาพกันด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

โยคะบำบัดอารมณ์ ปลดปล่อยอารมณ์และค้นหาความสงบให้จิตใจ

ประโยชน์ของการฝึกโยคะ ทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดีโดยรวม



บทความที่น่าสนใจ

คำแนะนำ ในการเล่น โยคะ ( Yoga ) สำหรับ คนท้อง
3 ท่าโยคะ คลายอาการ Text Neck Syndrome