5 ท่าโยคะ (Yoga)  ช่วยคลายเครียด ปั้นหุ่น ลดพุง แถมกระชับหน้าท้อง

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

5 ท่าโยคะ (Yoga) ช่วยคลายเครียด ปั้นหุ่น ลดพุง แถมกระชับหน้าท้อง



สาวๆอย่างเรา คงมีความเครียดในหลายๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นการเครียดจากการทำงาน หรืแม้แต่ความเครียดจากการมีหุ่นที่ยังไม่ตรงตามความพึงพอใจ การใส่ชุดสวยๆไม่ได้ แต่สาวๆหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การเล่นโยคะ (Yoga) ยังสามารถช่วยลดความเครียด ปั้นหุ่นให้เพรียว ลดพุง แถมยังช่วยกระชับหน้าท้องอีกด้วย ไปดูโยคะท่าแรกกันเลย

  1. ท่าเด็ก (Child's Pose) เรียกได้ว่าเป็นท่าเริ่มต้นง่ายๆเลย เป็นท่าที่จะช่วยให้จิตใจของเราสงบสุขมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยผ่อนคลาย ลดความเครียด อีกทั้งยังเป็นหนึ่งมนท่าโยคะ ที่สามารถทำได้ก่อนนอน เป็นท่าที่ง่ายที่สุด คือการม้วนตัวให้เหมือนเด็กที่อยู่ในครรภ์ นั่งลงบนเส้นเท่า เข่าชิดกันอยู่กับพื้น ชูมือไว้เหนือศรีษะ แขนแนบไปกับหูทั้งสองข้าง แล้วค่อยๆก้มลงแตะที่พื้น

  2. ท่า Supported Inversion เป็นท่าที่นอนราบไปกับพื้นแล้วยกขาตั้งฉากกับผนังโล่งๆ เขยิบสะโพกให้เข้าไปชิดกับผนังให้มากที่สุด แขนวางไว้ข้างลำตัวพร้อมกับนอนหงายมือออก และหลับตาหายใขเข้า-ออกอย่างช้าๆ

  3. ท่านกพิราบ (Pigeon Pose) เหมือนท่านั่งขัดสมาธิ แล้ววาดขาขวาไปด้านหลัง เอนตัวให้สะโพกใหล้กับพื้นมากที่สุด พยายามยืดหลังให้ตรง และมองไปข้างหน้า และค่อยสลับไปทำท่าเดียวกันอีกที ด้วยขาของซ้าย 

  4. ท่า Reclined Butterfly นอนราบไปกับพื้น และเอาหมอนรองหลังเอาไว้เป็นแนวยาว วางสะโพกไว้บนหมอนและเอาเท้าทั้งสองประกบกัน อ้าขาให้เข่าทั้งสองข้างแตะพื้นด้านข้าง ยืดแขนออกด้านข้าง หงายฝ่ามือขึ้น

  5. ท่านอนหงายบิดเอว (Reclined Spinal Twist) ทำท่านอนราบไปกับพื้น งอเข่าขวาแล้วพาดไปด้านซ้ายของลำตัว และจะรู้สึกว่าหลังยืดและเหยียดขึ้นเมื่อเริ่มบิดตัว กางแขนออกให้เหมือนรูปตัว T ส่วนศรีษะให้มองไปด้านหน้า 

เห็นไหมหละคะว่า การเล่นโยคะ (Yoga) สามารถคลายเครียดและปั้นหุ่นได้ง่ายๆ แถมยังป้องกันการเป็นโรคนอนไม่หลับ อาการนอนไม่พออีกด้วย และวิธีที่เราได้พูดไปข้างต้นก็ยังเป็นวิธีที่สามารถทำด้วยตนเองง่ายๆอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

ประโยชน์การเล่น โยคะ ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

7 ท่า สำหรับ มือใหม่ หัดเล่น โยคะ

 



บทความที่น่าสนใจ

10 ท่าโยคะต่อต้านความแก่ชะลอวัย
ประโยชน์ของโยคะ นั้นดีต่อ ร่างกาย อย่างไร