เคล็ดลับ จัดการความเครียดง่ายๆ ด้วยการเล่นโยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เคล็ดลับ จัดการความเครียดง่ายๆ ด้วยการเล่นโยคะ



ในโลกปัจจุบัน ที่หมุนไป อย่างรวดเร็ว ความเครียด ได้กลาย เป็นเรื่องทั่วไปที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ ความเครียดจากงาน ไปจนถึง ปัญหาครอบครัว ความเครียด อาจมาจากหลายแหล่ง และ หากไม่ได้รับ การจัดการ อย่างเหมาะสม ก็อาจ ส่งผลกระทบ อย่างมาก ต่อสุขภาพกาย และ สุขภาพจิต ของเรา โยคะ ( Yoga ) เป็นสิ่งที่เล่นกันมานาน และ เป็นที่รู้จัก ในการ ฝึกความสงบ และ ลดความเครียด ในบทความนี้ เราจะพูดถึง การจัด การความเครียด ด้วยการเล่นโยคะ

1. ลดระดับ คอร์ติซอล

คอร์ติซอล เป็น ฮอร์โมน ที่หลั่งออกมา เพื่อตอบสนอง ต่อ ความเครียด และ คอร์ติซอล ในระดับสูงอาจ ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ของเราได้ การวิจัย พบว่า การฝึกโยคะ ( Yoga ) สามารถ ช่วย ลดระดับ คอร์ติซอล ซึ่งส่งผลให้ ความเครียด และ ความวิตกกังวลลดลง

2. เพิ่มสติ และ การรับรู้

โยคะ ( Yoga ) ประกอบด้วย ท่าทางต่างๆ และ การฝึกหายใจ ที่ต้องใช้สมาธิ ใน การโฟกัสนี้ ช่วยเพิ่มสติ และ ความตระหนัก ทำให้เรา ตระหนักถึง ความคิด และ อารมณ์ ของเรา มากขึ้น การมีสติมากขึ้น เราสามารถเข้าใจ ตัวกระตุ้นความเครียด และ พัฒนากลยุทธ์ ที่มีประสิทธิภาพ ในการจัดการ กับ ความเครียด ได้ดีขึ้น

3. ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ

ความเครียด สามารถมีผลกระทบอย่างมาก ต่อ คุณภาพ การนอนหลับของเรา ซึ่งอาจนำไปสู่ การนอนไม่หลับ และ ความผิดปกติ ของ การนอนหลับอื่นๆ โยคะ ( Yoga ) สามารถ ปรับปรุงคุณภาพ การนอนหลับ โดยการลดระดับ ความเครียด และ ความวิตกกังวล การฝึกโยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ สามารถปรับปรุงรูปแบบ การนอนหลับ ของเราได้ ซึ่งนำไปสู่ สุขภาพกาย และสุขภาพจิต ที่ดีขึ้น

4. ช่วยให้อารมณ์ดี และ ลดอาการซึมเศร้า

โยคะ ( Yoga ) ช่วยทำให้อารมณ์ดี และ ลดอาการซึมเศร้า เทคนิคการหายใจลึก ๆ และ การทำสมาธิที่ใช้ใน โยคะ ช่วยให้จิตใจสงบ และ ลดระดับ ความเครียด นอกจากนี้ โยคะ ยังช่วยเพิ่มระดับ ของ เซโรโทนิน และ โดพามีนในสมอง ซึ่ง เป็นสารสื่อประสาท ที่เกี่ยวข้อง กับ อารมณ์เชิงบวก และ ความรู้สึกที่ทำให้มีความสุข

5. ทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้น

โยคะ ( Yoga ) ไม่เพียงแต่ส่งผลดี ต่อ สุขภาพจิต ของเรา เท่านั้น แต่ยังส่งผลดี ต่อสุขภาพกาย ของเรา ด้วย ท่าทาง และ การเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้อง กับ โยคะ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ความแข็งแรง และ ความสมดุล โดยการทำให้ สุขภาพร่างกาย ของเรา สามารถจัดการ กับ อาการทางกายภาพ ของ ความเครียด ได้ดีขึ้น เช่น ความตึงเครียด ของ กล้ามเนื้อ และ อาการ ปวดหัว

6. ช่วยพัฒนาทักษะการเผชิญปัญหา

โยคะ ( Yoga )  สอนให้เราอยู่กับปัจจุบัน และ ตระหนักถึง ความคิด และ อารมณ์ของเรา ซึ่งจะช่วยให้เรา พัฒนาทักษะการเผชิญปัญหาที่มีประสิทธิภาพ การฝึกโยคะ เป็นประจำทำให้เราสามารถเรียนรู้ วิธีจัดการ กับ ความเครียด และ ความวิตกกังวล  เช่น การฝึกหายใจลึกๆ การทำสมาธิ และ การฝึกสติ

โยคะ ( Yoga ) เป็นเครื่องมือ ที่มีประสิทธิภาพ ในการจัดการความเครียด และ ปรับปรุงสุขภาพร่างกาย และ จิตใจโดยรวม สามารถลดระดับ คอร์ติซอล เพิ่มสติ และ ความตระหนัก ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และ ลดอาการซึมเศร้า ปรับปรุงสุขภาพร่างกาย และ ช่วยพัฒนาทักษะการเผชิญปัญหา โยคะ สามารถเป็นส่วนเสริมที่มีคุณค่า สำหรับกลยุทธ์การจัดการความเครียด หากคุณสนใจฝึกโยคะ ลองพิจารณาหาสตูดิโอใกล้บ้าน 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

โยคะ วันละนิด ชีวิตสดใส ร่างกายสดชื่น

สุขภาพดี จิตใจแจ่มใส ด้วยการฝึก โยคะ ( Yoga )



บทความที่น่าสนใจ

บั้นท้ายกระชับ ลดอาการปวดหลัง ด้วยโยคะ ท่าตรีโกณ (Triangle Pose)
โยคะ ช่วยจรรโลงใจ ในวันที่อ่อนล้า ผ่อนคลายอาการเหนื่อยต่างๆ