รวมท่าฝึก โยคะ ( Yoga ) ลดต้นขา ให้เรียวเล็ก สวยกระชับ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

รวมท่าฝึก โยคะ ( Yoga ) ลดต้นขา ให้เรียวเล็ก สวยกระชับ



สาว ๆ ที่อยาก ขาสวย ขาเรียว แต่มีปัญหา ต้นขา ดันเป็นส่วนที่มี ไขมันสะสม ได้ง่าย และ มากที่สุด ทำให้หลาย ๆ คน ท้อใจ ในการ หาวิธี ลดต้นขา แต่อย่าเพิ่งถอดใจไป เพราะว่า วันนี้ เรามีท่า โยคะ ( Yoga ) ง่ายๆ ที่ช่วยลดต้นขา ให้เรียวเล็ก สวยกระชับ มาฝากค่ะ

รวมท่าฝึก โยคะ ( Yoga ) ลดต้นขา ให้เรียวเล็ก สวยกระชับ

ท่าที่ 1 : โยคะ ( Yoga ) ท่าต้นไม้ ( Tree Pose )

ท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ จะเป็นท่าช่วยยืดเหยียด และ ช่วยทำให้ กล้ามเนื้อ บริเวณต้นขา บริเวณน่อง บริเวณข้อเท้า รวมไปถึง กล้ามเนื้อหลังให้มีความแข็งแรง และ ยังช่วยทำให้สมดุล ร่างกายของเราได้ดียิ่งขึ้น

1) ยืนตัวตรง เท้าทั้งสองข้างชิดกัน หลังตรง แขนทั้งสองแนบลำตัว

2) ยกเท้าขวาวางบนที่ต้นขาด้านในของขาซ้าย จากนั้นพนมมือไว้ที่กลางหน้าอก

3) ให้มีสมาธิ พยายามรักษาสมดุลร่างกาย แล้วให้เหยียดแขนตรงขึ้นให้เหนือศีรษะ จากนั้นผลักแขนไปด้านหลังใบหู หากใครทรงตัวไม่ได้ก็ให้พนมมือเอาไว้ที่หน้าอกเหมือนเดิม

4) ให้หายใจเข้าออกลึก ๆ ช้า ๆ และทำค้างไว้ 30-60 วินาที จากนั้นก็ให้เปลี่ยนข้างได้

 

ท่าที่ 2 : โยคะ ( Yoga ) ท่าเก้าอี้ ( Chair Pose )

ท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ จะช่วยให้กล้ามเนื้อ บริเวณสะโพก และ บริเวณต้นขา ได้ออกแรง จะทำให้กล้ามเนื้อขา มีความกระชับขึ้น ช่วยลดไขมันสะสมบริเวณสะโพกและบริเวณก้น สร้างความแข็งแรงให้กับต้นขา น่อง และข้อเท้า อีกทั้ง ยังช่วยยืดหัวไหล่ แผ่นอก พร้อมทั้งช่วยจัดเรียงกระดูกสันหลังให้ยืดตรงได้ แต่คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเข่าไม่เหมาะในการฝึกท่า โยคะ ( Yoga ) นี้

1) ให้ยืนตัวตรง แยกขาทั้งสองข้างเพียงเล็กน้อย

2) ให้ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นให้เหนือศีรษะในท่าพนมมือ

3) หลังจากนั้นให้ค่อย ๆ ย่อเข่าลงช้า ๆ โดยที่ดันสะโพกไปในทางด้านหลัง คล้าย ๆ กับการนั่งเก้าอี้ และให้ทำค้างไว้ประมาณ 30-60 วินาที

4) ให้คลายท่า และทำซ้ำอีก

 

ท่าที่ 3 : โยคะ ( Yoga ) ท่านักรบ ( Warrior Pose )

ท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ จะช่วยกระชับ กล้ามเนื้อบริเวณต้นขา สะโพก ช่วยลดเซลลูไลท์ และยังช่วยยืดเหยียดเส้นเอ็น หลัง ไหล่ ไปจนถึงข้อเท้า และยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ปวดน่องได้ดีอีกด้วย

1) ให้เริ่มยืนตัวตรง เท้าชิด จากนั้นให้ก้าวเท้าซ้ายไปทางด้านหลังกว้างพอประมาณ โดยที่ทำให้ลำตัวส่วนบน หันตรง ลำตัวจะต้องไม่เอียง และให้เหยียดแขนทั้งสองข้างให้ขึ้นเหนือกับศีรษะ และแขนเหยียดตรง

2) ให้งอเข่าขวาทำมุม 90 องศา ควรระวังไม่ให้เข่าขวางอเลยปลายเท้า เพราะว่าจะทำให้เข่ารับน้ำหนักมากเกินไป อาจทำให้เจ็บเข่าได้ ส่วนเท้าซ้ายให้เอียงประมาณ 45 องศา ไปทางเดียวกันกับเข่าด้านหน้า และให้ทิ้งน้ำหนักไปทางด้านหน้า

3) ให้ค้างท่าไว้ 3-5 รอบของลมหายใจ โดยตลอดการค้างท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ไว้ ลำตัวจะต้องหันตรงไปทางด้านหน้า และให้เข่าซ้ายเหยียดตรงตลอดเวลา

4) ให้คลายท่าโดยการเหยียดขาขวาให้ตรง ลดมือลง และให้ยกเท้าซ้ายกลับไปที่เดิม จากนั้นให้เปลี่ยนสลับทำอีกข้าง

 

ท่าที่ 4 : โยคะ ( Yoga ) ท่าสะพาน ( Bridge Pose )

ท่า โยคะ ( Yoga ) นี้ เป็นอีกหนึ่งท่า ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับ กล้ามเนื้อบริเวณต้นขา สะโพก กล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อหน้าท้อง และบริเวณคอได้เป็นอย่างดี หลังจากที่เราทำท่า โยคะ ( Yoga ) นี้แล้ว จะทำให้เรารู้สึก ผ่อนคลาย เพราะว่าร่างกายของเราได้ยืดเหยียดเกือบทุกส่วน

1) ให้นอนราบกับพื้น จากนั้นให้ชันเข่าทั้งสองข้าง โดยที่แยกเท้าให้มีความกว้างประมาณบริเวณสะโพกของเรา และให้วางแขนแนบลำตัว โดยระยะห่างของขา ให้เราสามารถเอามือไปแตะบริเวณส้นเท้าได้

2) จากนั้นให้ค่อย ๆ ยกสะโพกขึ้น จนสะโพกสูงขึ้นอยู่ในระดับเดียวกับหัวเข่า ส่วนบริเวณหัวไหล่ด้านบน ให้ยังคงติดพื้นอยู่ และแขนทั้งสองข้างสามารถวางขนานลำตัวเอาไว้บนพื้น หรือจะประสานมือ หรือถ้าเราความยืดหยุ่นดีก็สามารถเลื่อนมือมาจับที่บริเวณข้อเท้าได้

3) ให้ทำค้างท่าไว้ 3-5 รอบลมหายใจ จากนั้นก็ให้คลายท่าค่อย ๆ ผ่อนสะโพกและผ่อนหลังลงมา พักสักครู่นึงและให้ทำซ้ำอีกครั้ง

 

สาว ๆ คนไหนที่อยากมี ขาสวย ขาเรียว ก็ให้ลองทำท่า โยคะ ( Yoga ) ทั้ง 4 ท่านี้ไปลองฝึกทำกันดูนะคะ ใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถช่วยลดต้นขา ให้เรียวเล็ก สวยกระชับแล้ว

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สุขภาพดี ที่เริ่มต้น ได้จาก การฝึก โยคะ

รู้หรือไม่ การเล่น โยคะ ช่วยบรรเทาความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้าได้



บทความที่น่าสนใจ

อาหารที่ควรทานก่อน – หลัง เล่นโยคะ
โยคะ ( Yoga ) เพื่อสุขภาพ สำหรับ คนท้อง