สาวๆควรรู้ ท่าโยคะ ที่ดีที่สุดเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

สาวๆควรรู้ ท่าโยคะ ที่ดีที่สุดเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน



อาการปวดประจำเดือน เป็นปัญหาทั่วไป ที่ ผู้หญิงหลายคน ประสบระหว่าง รอบเดือน อาจทำให้อึดอัด เจ็บปวด และ ขัดขวางกิจกรรมประจำวันได้ แม้ว่า ยาแก้ปวด ที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ จะช่วยบรรเทา ได้ชั่วคราว แต่ การฝึก โยคะ ( Yoga ) อาจเป็นวิธี ที่ เป็นธรรมชาติ และ มีประสิทธิภาพ ใน การบรรเทาอาการปวดประจำเดือน และ ในวันนี้ เราจะพูดถึง ท่าโยคะ ที่ดี ที่สุด เพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

1. ท่าเด็ก ( Balasana )

ท่าเด็ก เป็นท่าโยคะ เบาๆ ที่ช่วย บรรเทา อาการปวดประจำเดือน ได้ โดยการ ยืดหลังส่วนล่าง และ สะโพก ใน การฝึกท่านี้ ให้เริ่มที่มือ และ เข่า โดยแยกเข่า ให้กว้าง กว่า ความกว้างสะโพกเล็กน้อย นั่งลงบน ส้นเท้า แล้ว ยืดแขนไปข้างหน้า โดยวางหน้าผาก ไว้บนเสื่อ หายใจเข้าลึก ๆ และ ค้างท่าไว้ 1-3 นาที

2. ท่าแมว และ วัว ( Marjaryasana และ Bitilasana )

ท่าแมว และ วัว เป็นการเคลื่อนไหว ที่นุ่มนวล ซึ่งสามารถ ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน และ เพิ่มความยืดหยุ่น ของ กระดูกสันหลัง ในการฝึกท่านี้ ให้เริ่มที่มือ และ เข่า โดย ให้ข้อมือ อยู่ใต้ไหล่ โดยตรง และ เข่าอยู่ใต้สะโพก โดยตรง หายใจเข้า โค้งหลัง ของ คุณแล้วยกศีรษะ และ หางของคุณไปทางเพดานโดยเข้าสู่ท่าวัว เมื่อหายใจออก ให้หมุนกระดูกสันหลัง ของ คุณแล้วเอาคางแนบหน้าอก เข้าสู่ท่าแมว ทำซ้ำการเคลื่อนไหวนี้เป็นเวลา 5-10 ลมหายใจ

3. ท่านอนบิดตัว หรือท่าบิดผ้าขี้ริ้ว ( Supta Matsyendrasana )

ท่านอนบิดตัว หรือท่าบิดผ้าขี้ริ้ว เป็น ท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ช่วย บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ได้โดยการยืดหลังส่วนล่าง และ สะโพก ในการฝึกท่านี้ ให้นอนหงายโดยเหยียดแขนออกไปด้านข้าง และ งอเข่า เมื่อหายใจออก ให้ย่อเข่า ทั้งสองข้าง ไปข้างหนึ่ง แล้วหันศีรษะ ไปในทิศทาง ตรงกันข้าม บิดตัวเบาๆ ค้างท่าไว้ประมาณ 1-3 นาที แล้ว ทำซ้ำในอีกด้านหนึ่ง

4. ท่าขัดสมาธินอนหงาย ( Reclining Bound Angle Pose )

ท่าขัดสมาธินอนหงาย เป็น ท่าโยคะ ที่ช่วยบรรเทา อาการปวดประจำเดือน ได้ โดย การยืดสะโพก และ ต้นขาด้านใน ใน การฝึกท่านี้ ให้นอนหงาย โดยงอเข่า และ ให้ฝ่าเท้าแตะกัน ปล่อยให้เข่า ของ คุณเปิดเข้าหาเสื่อ โดยใช้อุปกรณ์ประกอบฉาก เช่น ผ้าห่มหรือหมอนหนุนใต้เข่า วางมือข้างหนึ่งไว้บนหัวใจ และ อีกข้างวางบนท้อง แล้วหายใจเข้าลึกๆ เป็นเวลา 3-5 นาที

5. ท่านอนยกขา ( Viparita Karani )

ท่านอนยกขา เป็นท่า ที่สามารถ ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน โดยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และ ลดอาการบวม ในการฝึกท่านี้ ให้นั่งโดยให้สะโพกพิงกำแพง และ เหยียดขาขึ้นไปบนกำแพง ผ่อนคลายแขนข้างลำตัวและหายใจเข้าลึกๆ ประมาณ 5-10 นาที

6. ท่างู ( Bhujangasana )

ท่างู เป็น ท่างอหลังเบาๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ได้โดยการยืดหลังส่วนล่างและหน้าท้อง ในการฝึกท่านี้ ให้นอนคว่ำโดยให้มืออยู่ใต้ไหล่ เมื่อหายใจเข้า ให้ยกหน้าอกขึ้นจากเสื่อ แล้ว ยืดแขนให้ตรง เข้าสู่ท่างู ให้ไหล่ของคุณผ่อนคลาย และ หายใจเข้าลึก ๆ 5-10 ลมหายใจ

7. ท่ายืนก้มตัว ( Uttanasana )

ท่ายืนก้มตัว เป็นท่า โยคะ เบาๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ได้โดยการยืดหลังส่วนล่างและสะโพก ในการฝึกท่านี้ ให้ยืนแยกเท้ากว้างเท่าสะโพกแล้วพับไปข้างหน้า วางมือบนเสื่อหรือใช้บล็อกช่วยพยุง ปล่อยให้ศีรษะและคอของคุณผ่อนคลาย และ หายใจเข้าลึก ๆ เป็นเวลา 1-3 นาที

สิ่งสำคัญ คือ ต้องฟังร่างกายของคุณ และ ทำในสิ่งที่รู้สึกสบายในระหว่างรอบเดือนของคุณ ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการผกผันระหว่างมีประจำเดือนเนื่องจากอาจขัดขวางการไหลเวียนของเลือดตามธรรมชาติ

นอกจากการฝึก โยคะ ( Yoga ) แล้ว สิ่งสำคัญ คือ ต้องรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่สมดุล และ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นิสัยเหล่านี้สามารถช่วยลดความรุนแรง ของ อาการปวดประจำเดือน และ ทำให้ความเป็นอยู่โดยรวมดีขึ้นได้

โดยรวมแล้ว การฝึก โยคะ เป็นวิธีที่ปลอดภัย และ มีประสิทธิภาพใน การบรรเทาอาการปวดประจำเดือน และ ความไม่สบายตัว การผสมผสานท่าทาง เหล่านี้ เข้ากับการฝึกของคุณ คุณจะรู้สึกโล่งใจ และ รู้สึกสบายตัวมากขึ้นในระหว่างรอบเดือนของคุณ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

โยคะ กับ ตัวช่วย บำบัดโรคต่าง ๆ

รู้หรือไม่ การเล่น โยคะ ช่วยบรรเทาความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้าได้



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะช่วยลดอาการปวดประจำเดือน
7 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )