ประโยชน์ ของ การฝึก โยคะ ( Yoga ) ระหว่างตั้งครรภ์ และ คลอดบุตร

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ประโยชน์ ของ การฝึก โยคะ ( Yoga ) ระหว่างตั้งครรภ์ และ คลอดบุตร



การฝึก โยคะ ( Yoga ) มีประโยชน์ มากมาย ทั้งทางร่างกาย และ จิตใจ เช่น เพิ่มความยืดหยุ่น ความแข็งแรง ความสมดุล และ การผ่อนคลาย โยคะ ( Yoga ) ยังเป็นวิธี ที่ดี ใน การรักษาสุขภาพ ที่ดี ในระหว่าง ตั้งครรภ์ และ เตรียมพร้อม สำหรับ การคลอดบุตร

การ ตั้งครรภ์ เป็น ช่วงเวลา แห่ง การเปลี่ยนแปลง สำหรับ ผู้หญิง ทั้งทางร่างกาย และ อารมณ์ ร่างกาย มี การเปลี่ยนแปลง ต่างๆ เช่น น้ำหนักขึ้น ฮอร์โมนแปรปรวน พุงขยาย การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ มักจะ นำไปสู่ ความรู้สึกไม่สบาย ความเครียด และ ความวิตกกังวล การฝึก โยคะ ( Yoga ) ในระหว่าง ตั้งครรภ์ สามารถ ช่วยบรรเทา อาการ เหล่านี้ และ ส่งเสริม สุขภาพ โดย รวม สำหรับ ทั้งแม่ และ ลูก

ประโยชน์หลัก ประการหนึ่ง ของ การฝึก โยคะ ( Yoga )ในระหว่างตั้งครรภ์ คือ ความยืดหยุ่น และ ความแข็งแรง ที่ เพิ่มขึ้น เมื่อร่างกาย เปลี่ยนแปลง และ ท้องโตขึ้น การเคลื่อนไหว และ รักษาท่าทาง ที่ สบาย อาจ กลายเป็นเรื่อง ที่ ท้าทายมากขึ้น ท่าโยคะ เช่น ท่าแมววัว สุนัขหมอบลง และ ท่า Warrior II สามารถ ช่วยยืด และ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความยืดหยุ่น และ ความมั่นคง

โยคะ ( Yoga ) ยังช่วย บรรเทา ความรู้สึกไม่สบาย และ ความเจ็บปวด ที่ เกี่ยวข้อง กับ การตั้งครรภ์ ตัวอย่าง เช่น ท่าเช่นนกพิราบ และ ท่าเด็ก สามารถ ช่วยบรรเทาอาการ ปวดหลัง ส่วนล่าง ได้ ในขณะที่ ท่าผีเสื้อ สามารถ บรรเทา อาการปวดสะโพกได้ นอกจากนี้ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ยังช่วย ลดอาการบวมที่เท้า และ ข้อเท้า ซึ่งเป็น อาการ ที่ พบบ่อย ในระหว่างตั้งครรภ์

นอกจาก ประโยชน์ ทางร่างกายแล้ว การฝึก โยคะ ( Yoga ) ระหว่างตั้งครรภ์ ยังช่วย ลดความเครียด และ ความวิตกกังวล ได้อีกด้วย การตั้งครรภ์ อาจเป็น ช่วงเวลา แห่ง ความไม่แน่นอน และ ความกังวล และ โยคะ ( Yoga ) สามารถ ให้พื้นที่ สำหรับ การผ่อนคลาย และ มีสติ ท่าโยคะ เช่น ท่านั่งพับเพียบ สามารถ ช่วยให้จิตใจสงบ และ ส่งเสริมความรู้สึกสงบ และ สันติ

โยคะ ( Yoga ) ยังมีประโยชน์ใน การเตรียมตัว สำหรับ การคลอดบุตร การใช้แรงงานอาจต้องใช้ทั้งร่างกาย และ จิตใจ และ โยคะ สามารถช่วยสร้างความแข็งแกร่งและความอดทน ท่าทางบางอย่าง เช่น การนั่งยองๆ และ การเอียงเชิงกราน สามารถ ช่วยเปิดกระดูกเชิงกราน และ เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการคลอด

ไม่ใช่ ทุกท่า โยคะ ( Yoga ) ที่ ปลอดภัย สำหรับ สตรีมีครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงท่าทางบางอย่าง เช่น การกลับด้าน การแอ่นหลัง และ การบิดตัว สิ่งสำคัญ คือ ต้องปรึกษา กับ ผู้สอนโยคะ ที่ผ่านการรับรองซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานกับสตรีมีครรภ์ และ สามารถ ปรับเปลี่ยนเพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติที่ปลอดภัย

นอกจากการ ฝึก โยคะ ( Yoga ) ระหว่างตั้งครรภ์แล้ว ยังมีชั้นเรียนโยคะ และ เวิร์คช็อปเฉพาะทางที่ เน้น ให้ความรู้ และ การเตรียมตัวในการคลอดบุตร ชั้นเรียนเหล่านี้ สามารถ ให้ข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับเทคนิคการหายใจ ตำแหน่งการคลอด และ เทคนิคการผ่อนคลายที่สามารถใช้ได้ระหว่างการคลอดบุตร

การฝึก โยคะ ( Yoga ) ในระหว่างตั้งครรภ์ สามารถ ให้ประโยชน์มากมายทั้งทางร่างกาย และ จิตใจสำหรับทั้งแม่ และ ทารก สามารถ ปรับปรุงความยืดหยุ่น และ ความแข็งแรง บรรเทาความไม่สบาย และ ความเจ็บปวด ลดความเครียด และ ความวิตกกังวล และ เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการคลอดบุตร อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คือ ต้องปฏิบัติอย่างปลอดภัยและอยู่ภายใต้คำแนะนำของผู้สอนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานกับสตรีมีครรภ์

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

แชร์ ท่าโยคะ ที่จำเป็น สำหรับ ผู้เริ่มเล่นโยคะ

โยคะ กับ ตัวช่วย บำบัดโรคต่าง ๆ



บทความที่น่าสนใจ

เลือก คลาสเรียนโยคะ ให้เหมาะกับตัวคุณ
โยคะ กับ กีฬา สัมพันธ์กันอย่างไร