ทำความรู้จัก กับ โยคะร้อน ( Bikram )

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ทำความรู้จัก กับ โยคะร้อน ( Bikram )



โยคะร้อน หากใคร กำลัง มองหา วิธี ลด น้ำหนัก แต่ไม่อยาก เข้ายิม วันนี้ มีอีกตัวเลือก มาบอกต่อ นั่นคือ การเล่นโยคะ นั่นเอง แต่โยคะเอง ก็มี หลายประเภท ไม่ว่า จะเป็น ไอเยนการ์โยคะ ( Iyengar ), ศิวะนันทะโยคะ ( Sivananda ), พาวเวอร์โยคะ ( Power Yoga ), โยคะร้อน ( Bikram ) เป็นต้น ซึ่งแต่ละ ประเภท ก็จะ มี ความแตกต่าง กันไป ประเภท ของ โยคะ ที่จะพูดถึง นั่นก็คือ โยคะร้อน (Bikram)

โยคะร้อน ( Bikram ) คืออะไร?

โยคะร้อน ( Bikram ) จะ แตกต่าง จาก โยคะ ( Yoga ) ทั่วไป เล็กน้อย อย่างแรกเลย โยคะร้อน ( Bikram Yoga ) ต้องเล่น ใน อุณหภูมิห้อง ที่ ปรับใหม่ ให้อยู่ที่ 36 - 37 องศาเซลเซียส เพื่อให้ อุณหภูมิ  ใกล้เคียง กับ ร่างกาย การออกกำลังกาย Bikram Yoga ถูก สร้างขึ้น โดย Bikram Choudhury ในปี ค.ศ. 1970 และ มีลักษณะ เฉพาะ ของมันเอง การออกกำลังกาย นี้ มีลักษณะเฉพาะ ด้วยชุดท่า ซึ่งประกอบ ไปด้วย 26 ท่า

โยคะร้อน จัดว่า เป็น การออกกำลังกาย ใน สภาพอากาศ ที่ร้อน ซึ่งสามารถ ช่วยเพิ่ม ความยืดหยุ่น ของ กล้ามเนื้อ และ ข้อต่อต่าง ๆ และ ช่วยลด ความเครียด ได้อีกด้วย นอกจากนี้ การออกกำลังกาย ในสภาพ อากาศร้อน สามารถ ส่งเสริม เรื่องสุขภาพ ของ ระบบหัวใจ และ ระบบหายใจ เช่น เพิ่ม การไหลเวียน ของเลือด และ การเสริม สุขภาพ พื้นฐาน แต่ก็มี ข้อควรระมัดระวัง เนื่องจาก อากาศร้อน สามารถ ทำให้ ร่างกาย ขาดน้ำ อาจทำให้ เกิดอาการ หน้ามืด หมดสติได้ ผู้ที่ ต้องการ เริ่มต้น โยคะร้อน ควร ออกกำลังกาย ภายใต้ การควบคุม ของครู ที่มีประสบการณ์ และ ปรึกษาแพทย์ ก่อนที่ จะเริ่ม

 

วิธีการ เล่นโยคะร้อน ประกอบ ไปด้วย อะไรบ้าง

การเล่นโยคะร้อน ในแต่ละท่า จะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดย ช่วงแรก จะใช้เวลา 60 วินาที เพื่อ การ ยืดเหยียด บวกกับ เป็นการ วอร์มอัพ ( Warm Up ) ร่างกาย ส่วน ครึ่งหลังอีก 30 นาที จะเป็น การรีด ศักยภาพ ของตัวเอง หาก ต้องการ เห็นผล ไม่ว่า จะเป็น เรื่องของ การลดน้ำหนัก ลดอาการ ปวดตึง ของกล้ามเนื้อ ต้องเล่นโยคะ อย่าง สม่ำเสมอ อย่างน้อย 3 เดือน ขึ้นไป ถึงจะเห็นผล

 

โยคะร้อน เป็น การออกกำลังกาย ที่ช่วย เสริมสร้าง ความแข็งแรง และ ความยืดหยุ่น ในร่างกาย การฝึก โยคะ อย่างต่อเนื่อง สามารถ ช่วยป้องกัน การบาดเจ็บ และ โรคต่าง ๆ และ เพิ่มความ มีสมรรถภาพ ทางกาย และ ทำให้สุขภาพดีอีกด้วย



 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

ประโยชน์ของโยคะ ที่ให้มากกว่า สุขภาพดี

ประโยชน์ของโยคะ ( Yoga ) ท่า สุนัขก้มหน้า ดีอย่างไร?



บทความที่น่าสนใจ

โปรดระวัง โยคะ สามารถเกิดอันตรายได้
Cover Dance เต้นสนุก สุขภาพดี