มาทำความรู้จัก หฐโยคะ ( Hatha Yoga ) กัน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

มาทำความรู้จัก หฐโยคะ ( Hatha Yoga ) กัน



หฐโยคะ เป็น ระบบ การออกกำลัง และ การหายใจ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย  โยคะเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เน้นการผสมผสานระหว่าง ร่างกาย, จิตใจ, และจิตวิญญาณ เพื่อสร้าง ความสมดุลในชีวิตประจำวัน คำว่า "โยคะ" เดิมมีความหมาย เป็น "การรวมตัวกัน" หรือ "การเชื่อมโยง" และ ส่วนมากจะถูกนำมาใช้ในการอธิบายกระบวนการออกกำลังกาย และการหายใจ โยคะถูกแบ่งออกเป็นหลาย ๆ ประเภท เช่น อิยงก์โยคะ ( Iyengar Yoga ), อาสตางก์โยคะ ( Ashtanga Yoga ), วินยาซาโยคะ ( Vinyasa Yoga ), คุงฟูโยคะ ( Kundalini Yoga ), โยคะพาวเวอร์ ( Power Yoga ), และอื่น ๆ ที่มีการเน้นที่ด้านบริหารร่างกาย, การควบคุม การหายใจ, และ พลังงานจิตใจในรูปแบบต่าง ๆ

ใครที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนัก การเลือกเล่นโยคะ ก็เป็น อีกหนึ่ง ตัวเลือก ที่น่าสนใจ โยคที่เป็นที่นิยม และ พบเจอได้ ในทุกคลาสเรียน  วิชาโยคะ นั่นคือ หฐโยคะ ( Hatha Yoga ) นั่นเอง

สงสัยไหม หฐโยคะ ( Hatha Yoga ) คืออะไร?

หฐโยคะ ( Hatha Yoga ) เป็นคำที่มาจากภาษาสันสกฤต คำว่า หะ ( Ha ) แปลว่า พระอาทิตย์ และคำว่า ฐะ ( Tha ) แปลว่า พระจันทร์ หฐโยคะ ( Hatha Yoga ) จึงเป็นโยคะที่ช่วยสร้างความสมดุล โดย การฝึก หฐโยคะ จะเน้น การหายใจ ความยืดหยุ่น ของ ร่างกาย เพื่อให้ เกิด ความผ่อนคลาย มากกว่า มุ่งสร้าง ความแข็งแรง สำหรับ มือใหม่ อีกทั้ง การฝึก หฐโยคะ ยังมี ประโยชน์ ในเรื่อง การนอนหลับ อีกด้วย

ท่า หฐโยคะ ( Hatha Yoga ) สำหรับ ผู้เริ่มต้น เล่นครั้งแรก

แนะนำ สำหรับ คนที่ เพิ่งเริ่ม ฝึกเล่น โนคะ ครั้งแรก ไม่ต้อง กังวล ว่า จะยาก เกินไป เพราะได้ เลือกท่า ที่สามารถ ทำตาม ได้ง่าย มาให้แล้ว มีดังนี้

  1. ท่าภูเขา ( Mountain Pose หรือ Tadasana )

เป็น ท่ายืน พื้นฐาน สำหรับ อาสนะ กลุ่ม ท่ายืน เริ่มด้วย ให้ยืนตรง ใช้นิ้วเท้า และ ส้นเท้า ติดกัน  เหยียดเข่า ให้ตึง และ เกร็ง กล้ามเนื้อ ต้นขา ให้เข่า กระชับ รั้งหัวเข่า ให้ตึง จากนั้น ยุบท้อง และ ยกส่วนอก ไปข้างหน้า ยืดกระดูกสันหลัง และ คอตั้งตรง โดยระวัง อย่าลง น้ำหนัก บนปลายเท้า หรือ ส้นเท้า ที่ใด ที่หนึ่ง แขน วางแนบ ลำตัว หรือ พนมมือ เหนือศีรษะ หรือ พนมมือ จรดหน้าอก ท่านี้ มีประโยชน์ ในการ เสริมสร้าง บุคลิกภาพ ช่วยให้ ยืน หรือ เดินหลังตรง

  1. ท่ายืนก้มตัว ( Forward Fold หรือ Uttanasana )

เริ่มด้วย การนำ เท้าชิด ติดกัน ขณะ หายใจออก ค่อย ๆ ก้มตัว โดยใช้ จุดหมุน ที่ ข้อสะโพก ปลาย นิ้วมือ สัมผัส กับพื้น ก้มให้ได้ มากที่สุด โดย ค้าง ท่านี้ไว้ ประมาณ 1 นาที ในการ คลายท่านี้ ควรระวัง เรื่อง กล้ามเนื้อหลัง วิธีการ คือ ให้ ยกมือขึ้น จากพื้น จากนั้น วางมือ ไว้ บริเวณสะโพก แล้ว ย่อตัวลง นั่งหายใจเข้า  พร้อมกับ ลุกขึ้นยืน

  1. ท่าต้นไม้ ( Tree Pose หรือ Vrksasana )

ให้ยืนตรง เท้าทั้งสองข้างติดกัน วางแขน และ มือ ทั้งสอง แนบลำตัว แล้วยก ขาขวาขึ้น จากนั้น จับข้อเท้า ไปวาง บนต้น ขาซ้าย ด้านใน ยกให้ชิด มากที่สุด เมื่อทรงตัว ในท่านี้ได้ ให้ค่อย ๆ ยกมือ พนมไว้ กลางอก หรือ ยกขึ้น เหนือหัว ทำค้างไว้ ประมาณ 1 นาที แล้วเปลี่ยน สลับขา อีกข้าง
 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

ประโยชน์ของโยคะ ที่ให้มากกว่า สุขภาพดี

ทำความรู้จัก กับ โยคะร้อน ( Bikram )



บทความที่น่าสนใจ

แก้อาการหลังค่อมด้วย ท่า โยคะ ( Yoga )
ประโยชน์ของโยคะ ( Yoga ) ท่า สุนัขก้มหน้า ดีอย่างไร?