กำจัดเซลลูไลท์ ด้วย โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

กำจัดเซลลูไลท์ ด้วย โยคะ



เซลลูไลท์ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้ว่าคุณจะไม่ได้อ้วนก็ตาม ซึ่งวิธีกำจัดเจ้าเซลลูไลท์ มีหลายวิธี แต่วันนี้เราจะใช้ การฝึก โยคะ ( Yoga ) มาช่วยสลายเซลลูไลท์กันค่า

 

     เซลลูไลท์ เป็นการสะสมของไขมันที่เป็นของเหลวและสารพิษที่ติดค้างอยู่ในร่างกาย สะสมกันเป็นชั้นไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง ซึ่ง เซลลูไลท์ มักเกิดขึ้นในชั้นผิวหนังของคนที่มีการระบายน้ำเหลืองไม่ดี ร่างกายไม่สามารถขับไขมันและของเสียออกไปได้ ทำให้ปรากฏออกมาในลักษณะผิวที่มีรอยขรุขระ ผิวไม่เรียบ จึงเรียกผิวที่มี เซลลูไลท์ ว่า “ผิวเปลือกส้ม” ส่วนมาก เซลลูไลท์ จะสะสมที่บริเวณ ต้นขา สะโพก หน้าท้อง และหลังแขน ยิ่งอายุมากขึ้นเซลลูไลท์จะยิ่งเห็นชัดขึ้น เพราะคอลลาเจนใต้ผิวหนังลดลง

 

     ฟังแล้วไม่อยากให้ เซลลูไลท์ เกิดขึ้นกับตัวเองกันใช่ไหมล่ะคะ ถ้าไม่อยากมี เซลลูไลท์ ต้องรีบไปหาเสื่อมาปูรอ เพื่อฝึก โยคะ ( Yoga ) กันซะแล้ว

 

     การฝึก โยคะ ( Yoga ) แม้เป็นการเคลื่อนไหวช้าๆ แต่การเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ตอนเปลี่ยนท่าต่างๆ นี่แหละที่จะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองดีขึ้น (เซลลูไลท์ มักเกิดขึ้นในชั้นผิวหนังของคนที่มีการระบายน้ำเหลืองไม่ดี) ยิ่งท่า โยคะ ( Yoga ) ท่าไหนที่มีการบิดตัวเยอะๆ  จะยิ่งช่วยกำจัดของเสียออกจากเซลล์ ทำให้การสะสมของเซลลูไลท์ลดลง มาดูกันเลยดีกว่า ว่ามี ท่าโยคะ ท่าไหนกันบ้างที่ช่วยกำจัดเซลลูไลท์

 

ท่าที่ 1 : โยคะ ท่าธนู

     โยคะ ท่าธนู ท่าโยคะท่านี้ ช่วยเพิ่มความกระชับให้กับกล้ามเนื้อหน้าท้อง สะโพก ต้นแขนและต้นขา เป็น ท่าลดเซลลูไลท์ ได้เป็นอย่างดี

วิธีฝึก โยคะ ท่าธนู

1. นอนคว่ำ วางหน้าผากจรดพื้น แล้วแยกขาทั้งสองข้างให้ห่างกันเท่ากับช่วงสะโพก

2. พับเข่าทั้งสองข้างขึ้นด้านหลัง เอื้อมมือทั้งสองข้างไปจับข้อเท้าค่อยๆ หายใจเข้าและออกช้าๆ

3. ค่อยๆ ยกลำตัวขึ้น ให้หน้าอกและต้นขาลอยจากพื้น และหายใจออกทำค้างไว้ประมาณ 7-10 วินาที ก่อนหายใจออกยาวๆ แล้วค่อยๆ ผ่อนตัวลง

 

ท่าที่ 2 : โยคะ ท่าลานบิน (Upward Plank Pose)

     โยคะ ท่าลานบิน ท่าโยคะท่านี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว เป็นการออกกำลังทุกส่วนของร่างกาย ช่วยกำจัดเซลลูไลท์บริเวณหน้าท้อง ต้นขา สะโพก และช่วงบ่าไหล่ได้เป็นอย่างดี

วิธีฝึก โยคะ ท่าลานบิน

1. นั่งตัวตรง ยืดขาไปด้านหน้า และวางมือไว้ด้านหลังสะโพก ให้นิ้วมือชี้ไปทางเดียวกับปลายเท้า โดยวางมือห่างจากสะโพกไปด้านหลัง และกางนิ้วมือ เพื่อช่วยกระจายน้ำหนัก

2. กดฝ่ามือและฝ่าเท้าลงบนพื้น ยกสะโพกขึ้นด้านบน ขาเหยียดตรง ให้ลำตัวยืดเป็นเส้นตรง

3. หายใจออก ค่อยๆ ปล่อยศีรษะมองไปด้านหลัง พยายามกดฝ่าเท้าติดพื้นให้มากที่สุด ค้างท่าไว้ 30 วินาที

4. หายใจเข้า เก็บคางชิดอก แล้วหายใจออก ค่อยๆ คลายท่า โดยหย่อนสะโพกลง กลับสู่ท่าเริ่มต้น

5. นั่งก้มตัวไปกอดเข่าด้านหน้า เพื่อเป็นการคลายกล้ามเนื้อหลัง

 

     เป็นอย่างไรบ้างคะกับ ท่าโยคะคันธนู และ ท่าโยคะลานบิน 2 ท่านี้เป็น ท่าโยคะ ที่ช่วยลดเซลลูไลท์ ทำได้ไม่ยาก มือใหม่ทั่วไปสามารถลองฝึกกันได้ ถ้าอยากให้เซลลูไลท์หายไป ควรทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-5 ครั้ง รับรองว่าผิวเปลือกส้มหายไปอย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก fitmesport

 

อ่านบทความเพิ่มเติม เกี่ยวกับ โยคะ ( Yoga )

- อุปกรณ์การฝึกโยคะมีอะไรกันบ้าง ?

- เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเล่นโยคะ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) ยามเช้า ค่อย ๆ ตื่นรับเช้าวันใหม่ไปด้วยกัน
คนท้องก็ต้องการ โยคะ ( Yoga )