ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนโยคะครั้งแรก

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนโยคะครั้งแรก



หลายคนมือใหม่เรียน โยคะ ( yoga ) แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนไปเรียนรู้สึกไม่สบายใจ วันนี้เรามีข้อมูล สิ่งที่ควรรู้ก่อนไปเรียนโยคะครั้งแรกว่าต้องทำอะไรบ้าง ให้ตัวของเรามีความพร้อมและรับมือสถานการณ์ต่างๆ

 

อยากแรกที่เราต้องคำนึงถึง สุขภาพร่างกายของตัวคุณ

ผู้ฝึกที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการมาฝึกเพื่อให้รู้ข้อจำกัดของตนเอง และแจ้งผู้สอนให้ทราบก่อนเริ่มฝึก เพื่อผู้สอนจะได้ช่วยดูแลและปรับท่าให้เหมาะสม เราจะได้ฝึก โยคะ ( yoga ) ได้อย่างปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย ร่างกายของคนเรามีขีดจำกัดไม่เท่ากันเราต้องรู้ตัวเองเสมอ

 

เมื่อรู้สึกไม่ไหวอยากออกจากห้องฝึก

หากรู้สึกไม่ไหว แนะนำให้ลงไปนั่งพักที่ท่าเด็กหรือท่าศพ ไม่ควรลุกออกจากห้องโดยทันที เพราะผู้ฝึกอาจเป็นลมหรือล้มโดยไม่มีผู้ดูแลได้ ดังนั้นให้ลงไปนั่งพักก่อนจนกระทั่งรู้สึกดีขึ้น จึงค่อยกลับมาฝึกต่อ หลีกเลี่ยงการนั่งจ้องหรือยืนเฉย ๆ แล้วมองเพื่อนที่กำลังฝึก หากมีความจำเป็นต้องออกจากห้องจริง ๆ ให้หาโอกาสแจ้งผู้สอน ในช่วงที่มีการเปลี่ยนท่า และขออนุญาตออกจากห้องอย่างเงียบที่สุด

 

โยคะไม่ใช่การแข่งขัน อย่าฝืนร่างกาย

โยคะไม่ใช่การแข่งขัน ผู้ฝึกควรเรียนรู้ที่จะฟังเสียงร่ายกายตัวเอง ไม่ฝืนทำในสิ่งที่อาจทำให้บาดเจ็บ หรือทำเพราะต้องการเข้าท่าให้ลึกกว่าเพื่อนข้าง ๆ ดังนั้นทำให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ในวันนั้น ไม่เปรียบเทียบ ไม่แข่งขัน

 

ให้ท้องว่างก่อนฝึก

ก่อนฝึก 2 ชั่วโมงควรงดรับประทานอาหารที่หนักเกินไป เพราะจะทำให้ผู้ฝึกคลื่นไส้ อาเจียนหรือจุก เนื่องจากการเกร็งท้องในบางท่า

 

ก่อนและหลังการฝึกควรดื่มน้ำให้มาก ๆ

ผู้ฝึกควรเตรียมร่างกายด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอทั้งก่อนและหลังการฝึก แต่ในขณะฝึกควรจิบแต่น้อยและจิบในช่วงที่ผู้สอนแจ้งเท่านั้น หรือ ถ้าเราหิวน้ำในช่วงที่ผู้สอนไม่ได้แจ้งจริงๆ ก็ยกมือ ขออนุญาตจิบน้ำ เท่านั้น ย้ำ จิบเท่านั้น

 

การเลือกเสื้อผ้า

การเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับกิจกรรม จะทำให้ผู้ฝึกตัดความกังวลที่อาจเกิดขึ้นได้ขณะเคลื่อนไหว เสื้อผ้าที่เหมาะกับการฝึกโยคะ ( yoga )  จึงควรกระชับ แต่ไม่รัดจนเกินไป เนื่องจากในบางอาสนะ อาจต้องก้มตัวหรือยกขาสูง เสื้อที่หลวมหรือกางเกงที่ขากว้าง จะทำให้ผู้ฝึกขาดความมั่นใจโดยเฉพาะสุภาพสตรี

 

ไม่สวมรองเท้าเข้าห้องฝึก

สำหรับการฝึก โยคะ ( yoga )  เราจะฝึกโดยใช้เท้าเปล่า ดังนั้นก่อนเข้าห้องควรถอดรองเท้าและล้างเท้าให้สะอาดทุกครั้ง

 

งดใช้เสียง

โยคะ ( yoga )  เป็นมากกว่าแค่การออกกำลังกาย การมีสมาธิและสติจึงเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ฝึกควรงดใช้เสียง ปิดโทรศัพท์ ไม่พูดคุยเสียงดังในห้องฝึก ทั้งก่อนฝึก ระหว่างฝึกและหลังการฝึก

 

ต้องยอมรับว่าเรียนโยคะ ( yoga )  ครั้งเดียวอาจยังไม่เปลี่ยนแปลง

ก่อนมาฝึก เราคงได้รับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของโยคะกันมาบ้าง ความคาดหวังจึงอาจเกิดขึ้นได้ แต่การฝึกครั้งแรก ร่างกายเราอาจยังไม่พร้อม ทั้งการเคลื่อนไหวและการหายใจ ดังนั้นอย่าท้อแท้กับความรู้สึกที่อาจเกิดขึ้นในครั้งแรก ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วกลับมาฝึกอย่างต่อเนื่อง ระลึกอยู่เสมอว่า “การเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลา”

 

เรียนโยคะครั้งแรก ไม่ใช่เรื่องยาก หากเรารู้ข้อควรทำไม่ควรทำ หากเราเป็นมือใหม่หัดเรียนโยคะ ก็สามารถอ่านบทความนี้ได้และนำไปใช้ได้จริง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าโยคะตามราศี แก้ไขปัญหาสุขภาพ

ท่าโยคะแก้ปวดหลัง แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้

วิธี คลายกล้ามเนื้อ หลังการฝึกโยคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก littleyogibangkok



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะแก้ปวดหลัง แบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้
โยคะ ( Yoga ) กับการบำบัดโรคต่าง ๆ