ชีวิตดีขึ้นได้ ด้วย โยคะ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ชีวิตดีขึ้นได้ ด้วย โยคะ



การฝึกท่าโยคะ อาจมีหลากหลายท่าให้เราต้องเรียนรู้และฝึกท่านั้นให้ได้ คงไม่เหนื่อยบ่ากว่าแรง หากการออกกำลังกายแบบโยคะ จะยากเกินไป เพราะโยคะ สามารถทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้จริงๆ ไม่เชื่อ ก็ต้องลองฝึกดูสิ 

 

ว่าด้วยเรื่องของ โยคะ ( Woman Plus )

     ยุคสมัยนี้ คงเห็นกันให้ควั่ก ว่าใคร ๆ ก็นิยมฝึกโยคะกัน โยคะ มีอะไรดีนั้นหรือ? แน่นอนว่าเขาต้องมีของแน่นอน เพราะไม่ว่าจะด้วยเรื่องสุขภาพ, สมาธิ, จิตใจ, การปรับเปลี่ยนรูปร่าง และรวมไปถึงการแก้ไขความเจ็บป่วยของร่างกาย นั่นก็หมายถึงว่า โยคะ เป็นศาสตร์อย่างหนึ่ง ที่สามารถทำให้ชีวิตเรานั้นดีขึ้นได้จริงๆ

 

โยคะ คืออะไร?

     โยคะ เป็นศาสตร์โบราณที่ถือกำเนิดในประเทศอินเดียมากว่า 5,000 ปี ซึ่งหมายถึงว่า ร่างกาย, จิตใจและลมหายใจ การฝึกโยคะ เป็นการรวมกายและใจเข้าด้วยกัน เหมือนกับการที่เรานั่งสมาธิให้ ต้องมีกายสงบแน่วแน่ และลมหายใจที่เป็นอันหนึ่งอันเดียว เพื่อให้เกิดความสมดุลในร่างกายเรา เมื่อเรามีกายที่มีความสมดุล มีจิตที่สงบนิ่ง มั่นคง ก็จะช่วยยกระดับ จิตให้สูงขึ้น เต็มไปด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์ การฝึกโยคะ เราจึงต้องมีสติกับกายที่รู้อยู่ตลอดเวลา จึงเกิดมาเป็นสมาธิ ผสานกับลมหายใจเข้าออก ก่อให้เกิดเป็นสมาธิ เมื่อทำต่อไปเรื่อยๆ จะเกิดเป็นความสมดุลในร่างกาย เมื่อเราฝึกจนเกิดเป็นความสมดุลภายในร่างกาย และสมดุลระหว่างผู้อื่น หรือแม้แต่สมดุลกับสิ่งแวดล้อม จะเป็นผลดีกับเรานั้นคือ โยคะ จะช่วยพัฒนาจิตใจเราให้สูงขึ้น สามารถแยกแยะวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น และควบคุมจิตใจตัวเราเองได้ ซึ่งในปัจจุบัน ศาสตร์ทรงคุณค่าสาขานี้ ได้แพร่หลายออกจากอินเดียสู่ทุกประเทศ ทั้งตะวันตกจดตะวันออก ในประเทศไทยเราเองก็มี สถาบันโยคะวิชาการ เป็นผู้บุกเบิกนำโยคะสายสถาบันไกวัลยธรรม ออกมาเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป ให้รู้จัก และฝึกไว้เพื่อพัฒนาจิตใจและสมาธิ

 

สิ่งที่ โยคะ ให้เรา

1. การรวมกายกับจิตเข้าด้วยกัน อันหมายถึง การมีสติรู้อยู่กับกายตลอดเวลา เป็นจุดสำคัญของการฝึกโยคะ ที่ผู้ฝึกต้องกำหนดจิต ให้รู้ตัวว่าตนเองทำอะไรอยู่ ทุกขณะจิต

2. ความสมดุล การฝึกโยคะเป็นการสร้างสมดุลให้เกิดขึ้น ทั้งสมดุลระหว่างกายกับใจของตนเอง และสมดุลระหว่างตนเองกับสิ่งแวดล้อม

3. การพัฒนาจิต กระบวนการของโยคะเป็นการฝึกจิต โยคะ ทำให้จิตเกิดสมาธิ สงบ ไม่ฟุ้งซ่าน เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิอยู่กับกาย ก็จะสามารถมองเห็นปัญหา หรือสิ่งที่จะเกิดได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

4. มีผลดีต่อต่อมไร้ท่ออย่างน้อย 7 ต่อม คือ ต่อมไพเนียล, ต่อมพิทูอิตารี, ต่อมไธมัส, ตับอ่อน, ต่อมไทรอยด์, ต่อมหมวกไต และต่อมเพศ ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งต่อมเหล่านี้ มีผลต่อการทำงานของอวัยวะสำคัญ อย่าง ระบบไหลเวียนโลหิต และต่อมน้ำเหลือง กระดูกสันหลัง ตลอดจนถึงระบบประสาทและกล้ามเนื้อสัมพันธ์ ทำให้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้คล่องขึ้น

5. ช่วยทำให้ลดอารมณ์ที่เคยรุนแรงลงได้บ้าง อย่างเช่น นิสัยที่ขี้หงุดหงิด, ฉุนเฉียว, โกรธง่าย จะค่อยๆ ลดลง มีความสุขมากขึ้น จากความสงบที่ได้รับจากการฝึก ช่วยให้วิธีคิดเปลี่ยนแปลงไป คิดในแง่บวกมากขึ้น พร้อมเปิดรับความคิดที่แตกต่างจากของตนเองได้ ซึ่งแสดงถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์ ที่ดีขึ้นอีกด้วย

 

     หากถามว่า ฝึกโยคะ แล้วเราจะได้อะไร? ต้องบอกเลยว่า เยอะแยะมากมาย เหลือคณานับจริงๆ ฉะนั้นแล้ว อย่ารอช้าที่จะฝึกเลย เพราะสุขภาพ สร้างให้ดีขึ้นได้ด้วยตัวเราเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก hsri

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- รักษาโรคภูมิแพ้ ด้วย โยคะ

- โยคะร้อน คืออะไร



บทความที่น่าสนใจ

โยคะ ( Yoga ) ปรับบุคลิกภาพ พร้อมแก้หลังค่อม
คลายอาการปวดคอง่าย ๆ ได้ด้วยโยคะ ( Yoga )