เล่นโยคะตอนไหนดีต่อสุขภาพ

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

เล่นโยคะตอนไหนดีต่อสุขภาพ



เราพอจะรู้จักการเล่น โยคะ ( Yoga ) แล้วแต่ทุกคนเคยสงสัยไหมครับว่าเล่น โยคะ ( Yoga ) ช่วงไหนเวลาใดถึงจะเหมาะกับร่างกายและแต่ละช่วงดียังไง หากเราจัดสรรเวลาใดผมว่า โยคะ ( Yoga ) นี้แหละดีที่สุดแล้ว

 

โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกายผสมไปด้วยสมาธิกล้ามเนื้อ ข้อดีของ โยคะ ( Yoga ) สามารถ ปรับและใช้พื้นที่ได้ดีที่สุดขอแค่พื้นที่มีพอดีก็ถือว่าเล่นได้แล้ว นอกจากนี้ กล้ามเนื้อยืดหยุ่นจากการเล่น โยคะ ( Yoga ) อีกด้วย แต่เคยสงสัยไหมว่า เล่นตอนไหนถึงจะดี วันนี้เรามาดูเวลาการเล่นของ โยคะ ( Yoga ) กันดีกว่าครับว่าจะเป็นยังไงบ้าง

 

สายตื่นเช้าต้องช่วงเวลานี้เลยหลังตื่นนอน

หลังจากตื่นนอนตอนเช้า สำหรับใครที่ไม่ชอบออกกำลังกายหนักๆ อย่างการวิ่ง การขี่จักรยาน โยคะ ( Yoga ) ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว แถมการเล่นโยคะในตอนเช้าก็ส่งผลดีต่อสุขภาพในหลายๆ ด้านอีกด้วย ที่สำคัญคือสามารถสร้างความกระปรี้กระเปร่า ตื่นตัว ให้ร่างกายของเราพร้อมสำหรับการทำงานในเช้าวันใหม่ และการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น ดังนั้นอย่าปล่อยให้ช่วงเวลาดีๆ แบบนี้หลุดลอยไปเป็นอันขาด

 

ช่วงเช้าและช่วงเย็น

ช่วงเวลาในตอนเช้าและตอนเย็น เป็นช่วงที่เหมาะกับการเล่น โยคะ ( Yoga )  ที่สุด เพราะอากาศไม่ร้อนแรง และ blood pressure ไม่สูงมากเกินไป จึงสามารถเล่นโยคะได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อร่างกายนั่นเอง นอกจากนี้ควรจำไว้เสมอว่า ไม่ควรเล่นโยคะในตอนเที่ยงเด็ดขาด หรือจะเป็นการออกกำลังกายก็ตาม

 

ตอนเที่ยง

ถามจริงตอนเที่ยงหรอ จริงๆแล้วเราไม่จำเป็นต้องเล่นกลางแดดก็ได้ โยคะ ( Yoga ) ช่วงเวลานี้ถือว่าเอาไขมันออกได้มากที่สุดด้วยอาการที่ร้อน แต่ต้องเน้นย้ำว่า ห้ามเล่นในที่ปิดนะครับ ต้องมีลมผ่านตลอด โยคะ ( Yoga ) ในช่วงเที่ยงถือว่าดีมาก

 

เล่นก่อน 3 ทุ่ม

เพราะการเล่น โยคะ ( Yoga )  จะทำให้ร่างกายมีการตื่นตัว และจะใช้เวลาในการเผาผลาญไขมันประมาณ 2 ชั่วโมงหลังจากเล่นโยคะแล้ว จึงควรเล่นในช่วงเวลาที่ไม่เกิน 3 ทุ่ม เพราะหลังจากนั้นไปแล้ว ผลของการเล่น โยคะ ( Yoga ) อาจจะทำให้นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย และส่งผลต่อสุขภาพได้นั่นเอง

 

หากอยู่บ้านว่างๆ หลังทานอาหาร 2-3 ชั่วโมง

หลายคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างว่า การออกกำลังกายนั้น ไม่ควรออกหลังจากทานอาหารทันที แต่ให้เว้นช่วงไปสัก 2-3 ชั่วโมง ซึ่งการเล่น โยคะ ( Yoga )  เช่นกัน เพราะหลังจากทานอาหาร ช่วงเวลาดังกล่าวร่างกายจะต้องใช้ พลังงาน เลือดและออกซิเจนในการย่อยอาหารเป็นหลัก หากมีการออกกำลังกาย พลังงานเหล่านี้จะถูกดึงไปใช้กับการเผาผลาญมากขึ้น

 

สุดท้ายนี้ขอแค่ให้เราออกกำลังกายก็เป็นพอแล้วครับ โยคะ ( Yoga ) เป็นกิจกรรมทางเลือกอย่างหนึ่งที่เราสามารถออกกำลังกายได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โยคะเด็ก สร้างสมาธิให้ลูกน้อย

โยคะสำหรับผู้สูงอายุ เสริมความแข็งแรงให้ร่างกาย

โยคะเด็ก ช่วยพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

ท่าโยคะ ก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับสบาย
5 ท่าโยคะ ( Yoga ) ปรับสมดุลร่างกาย