ผู้ชายเล่นโยคะได้ประโยชน์มากกว่าผู้หญิงหรือไม่

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ผู้ชายเล่นโยคะได้ประโยชน์มากกว่าผู้หญิงหรือไม่



มองภาพรวมกับการออกกำลังกาย โยคะ ( Yoga ) มีแต่ผู้หญิงในคอร์ส หากผู้ชายอย่างเราๆ ไปเล่นก็ไม่ต้องเขินอายเพราะว่าเราก็อยากออกกำลังกายเหมือนกัน มาดูกันว่าผู้ชายที่เล่น โยคะ ( Yoga ) จะได้มากกว่าผู้หญิงหรือไม่

 

ถ้าหากพูดถึง โยคะ ( Yoga ) กับผู้ชายคงเป็นไปได้ยาก และมุมมองก็จะแปลกๆ แต่รู้อะไรหรือไม่ โยคะ ที่เริ่มต้นมาแรกๆ ก็เริ่มจากผู้ชายนี่แหละ เพราะฉะนั้นแล้ว เราตัดปัญหาการเขินอายไปได้เลย คำถามที่มักจะพบบ่อยๆ หากผู้ชายเล่นโยคะแล้วจะมีประโยชน์มากกว่าผู้หญิงหรือไม่ ผมขอตอบตรงนี้เลยว่า ได้ประโยชน์พอๆ กัน เพียงแค่ผู้ชายมีร่างกายที่แข็งแรงกว่า ตัวใหญ่กว่า จึงทำให้ การเล่น โยคะ ( Yoga ) ของผู้ชายในแต่ละคอร์ส จะส่งผลให้ร่างกายมีประสิทธิที่ภาพในด้านของร่างกายดีกว่า แต่ก็ไม่หนีกันเท่าไรกับผู้หญิง มาดูกันสิว่าจะเป็นประโยชน์อย่างไรบ้างกับผู้ชาย

 

สร้างกล้ามเป็นมัด

โยคะใช้น้ำหนักร่างกายคุณในการออกแรงเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ จากการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอด้วยท่าต่าง ๆ เช่น วิดพื้น ยกขา เป็นต้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือกล้ามมัดที่ ฟิต แอนด์ เฟิร์ม ขึ้นจริง ๆ

 

เพิ่มขีดจำกัดของตัวเองได้เร็วกว่า

ผู้ชายเล่น โยคะ ( Yoga ) ถึงขั้นนั้นเลยหรอ สามารถเพิ่มขีดจำกัดตัวเองได้ดี เพราะโยคะ จะเล่นเรื่อง การ เคลื่อนไหว ทั้งแขน ขา หน้าท้อง แผ่นหลัง หรือแม้แต่ปอด ทำให้กล้ามเนื้อทั้งร่างกายได้ฝึกฝนพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้ร่างกายของคุณจะตอบสนองด้วยการเพิ่มความสามารถด้านต่าง ๆ ตามส่วนที่คุณได้ออกแรงลงไป เหมือนกับการเล่นฟิตเนสทุกส่วนด้วยกระบวนท่าเดียวเท่านั้น

 

ยืดหยุ่นมากสำหรับร่างกาย

ท่าส่วนใหญ่ของโยคะนั้นมีการบิดข้อต่อต่าง ๆ ด้วยน้ำหนักที่พอดี ช่วยให้ข้อต่อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมีความยืดหยุ่นขึ้น การยืดข้อต่างๆ ไม่ใช่ผลเสียเสมอไป มันยังมีผลดีที่ป้องกันไม่ให้เราเจ็บตามกล้ามเนื้อมัดใหญ่ หรือเล็กๆ ได้ดีเลย

 

ทำให้เป็นคนใจเย็น

หลักๆ ของการเล่น โยคะ ( Yoga ) ส่วนหนึ่งก็คือการทำให้เราเป็นคนใจเย็น สามารถปรับสภาพจากใจเย็นมาใจเย็นได้ดีเลยแหละ ผู้ชายบางคน เล่นกีฬาอย่างอื่นมา กับเป็นคนใจร้อน แต่กลับมาเล่น โยคะ ( Yoga ) กับเป็นคนใจเย็น ขึ้นมาก

 

ร่างกายมีสมดุลที่ดี

หากจะเกี่ยวข้องกับข้อที่แล้วก็ถูก ทั้งใจเย็นและสมดุลได้ดี จะเห็นได้ว่าคนที่สมัครเรียน โยคะ ( Yoga ) จะมีพัฒนาการที่ดี มีการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆได้เร็ว มีการกำหนดลมหายใจที่ดี และระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานที่ดีขึ้น

 

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับ โยคะ ( Yoga ) และผู้ชายที่อยากจะเล่น ไม่ต้องเขินอายนะครับ ยังไงแล้ว โยคะ ( Yoga ) ก็คือการออกกำลังกาย และการออกกำลังกายทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง ยังไงก็สามารถเล่นได้ทั้งหญิงและชาย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ชุดโยคะ ต้องใส่กางเกงในไหม

โยคะ ( Yoga ) ปรับบุคลิกภาพ พร้อมแก้หลังค่อม

โยคะบำบัดสุขภาพ ฟื้นฟูจิตใจ



บทความที่น่าสนใจ

โยคะเด็ก ช่วยพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจ
แก้ปัญหาสุขภาพ ด้วย โยคะ