Text Neck Syndrome โรคติดโซเชียลมากไป โยคะช่วยได้

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

Text Neck Syndrome โรคติดโซเชียลมากไป โยคะช่วยได้



Text Neck Syndrome

Text Neck Syndrome คือ ชื่อเรียกของอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ และหลังส่วนบน รวมไปถึงกระดูกบริเวณช่วงคอ ยิ่งเราก้มศีรษะดูหน้าจอมากเท่าไหร่ แรงกดดันบริเวณช่วงคอเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราเกิดอาการปวดนั่นเองค่ะ

 

วิธีป้อง Text Neck Syndrome มีอะไรบ้าง?

ใช้ยาคลายกล้ามเนื้อ

รักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นด้วยการใช้ยาคลายกล้ามเนื้อ ผ่อนคลายความตึงของกล้ามเนื้อ แต่ ยาคลายกล้ามเนื้ออาจส่งผลข้างเคียงต่อชีวิตประจำวันด้านอื่นๆ เช่น ทำให้อ่อนเพลีย เมื่อยล้า หมดแรง ง่วงเหงาหาวนอน วิงเวียนศีรษะ ปัสสาวะไม่ออก จึงควรใช้ภายใต้คำสั่งจากแพทย์เท่านั้น

นวดคลายกล้ามเนื้อ

ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บไม่มาก ให้ลองคลำหาจุดกดเจ็บ แล้วนวดคลึงพร้อมกับใช้ยานวดร่วมด้วย ส่วนผู้ที่มีอาการบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นหมอนรองกระดูกเสื่อม ควรพบแพทย์เพื่อพิจารณาวิธีผ่าตัด

ปรับท่าขณะเล่น และ ลดระยะเวลาใช้งานโทรศัพท์มือถือ

แก้ปัญหาบาดเจ็บกล้ามเนื้อซ้ำซากให้ตรงจุด ปรับอิริยาบถของร่างกายขณะใช้งานโทรศัพท์มือถือ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ นั่งหลังตรง ไม่ก้มหน้า ไม่ห่อไหล่  ให้อยู่ในท่าทางที่เหมาะสมและลดเวลาใช้งานโทรศัพท์มือถือ อยู่กับโลกโซเชียลให้น้อยลง ดูแลตัวเองให้มากขึ้น

ยืดกล้ามเนื้อ เพราะสามารถช่วยบรรเทาและป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดี เพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวของข้อต่อ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

 

วันนี้เรามีท่าโยคะง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องทนกับอาการปวดคอ บ่า ไหล่ จาก Text Neck Syndrome มาฝากกันค่ะ

 

Cat-Cow

เริ่มต้น ตั้งท่า เป็น Table Top เปรียบเสมือน โต๊ะสีขา ข้อมือ อยู่แนวเดียวกันกับหัวไหล่ และ วางเข่าทั้ง 2 ข้างให้กางเท่ากับสะโพก

หายใจเข้า แอ่นหลังล่าง หลังกลาง และหลังบน แอ่นอก เงยคางขึ้น เป็น Cow Pose

หายใจออก กดคางชิดอก โก่งหลังบนให้สูง เหมือนแมวโกรธ เป็น Cat Pose ทำติดต่อกัน 5 รอบ เพื่อให้กล้ามเนื้อเรามีพัฒนาการที่ค่อยๆ ยืด ได้มากขึ้นเรื่อยๆ

Extended Puppy Pose

เริ่มต้น จาก Table Top ท่าโต๊ะสีขา เดินมือทั้ง 2 ข้างไปข้างหน้าให้สุด เพื่อ ยืด หลังช่วงบน (Upper Back) และก้มศรีษะ ลงที่แผ่นแมท

ต่อมา วางเข่าที่แผ่นแมทให้แน่น และ แขม่วท้อง ยืดหลัง ยืดสะโพก ให้สูงขึ้น ค้างไว้ 5 ลมหายใจ เพื่อรับรู้ร่างกาย ค่อยๆ ผ่อนคลาย

Downward Facing Dog

เริ่มต้น จากท่านอนคว่ำ และดันลำตัว ยกเข่าลอยขึ้น แขม่วท้อง แล้วดันสะโพกให้สูงขึ้น ยืดขาให้ตรง (ถ้าตึงขามาก งอขาได้) ค้างไว้ที่ท่านี้ 5 ลมหายใจ เพื่อยืดหลังอีกครั้ง

 

    “สังคมก้มหน้า” การใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไปก็อาจเสี่ยงให้เกิดปัญหาตามมาได้เช่น Text Neck Syndrome โรคที่เสพติดโซเชียลมากไป ทั้งวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่และมักจะไม่ค่อยมีเวลาได้ดูแลตัวเองแต่ก็ยังใช้โทรศัพท์มือถือนานๆ  การโยคะก็เป็นวิธีอย่างนึงที่จะลดอาการปวดของคุณได้ การทำโยคะเป็นประจำนอกจากจะบรรเทาอาการปวดเมื่อยแล้ว ยังฝึกสมาธิ แถมยังช่วยลดอาการติดโซเชียลอีกด้วย

 

      อย่างไรก็ตามการทำโยคะนั้นแม้จะดูไม่ยากและสามารถทำเองที่บ้านได้ แต่ถ้าฝึกในท่าที่ผิด ขยับเกร็งส่วนไหนผิดไปก็อาจบาดเจ็บหรือปวดกว่าเดิมได้ สำหรับใครที่กำลังเผชิญโรคนี้อยู่และอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรมก่อนจะสายเกินแก้ สามารถนำวิธีดังกล่าวไปทำตามได้นะคะ หรือสำหรับใครที่สนใจฝึก โยคะ ( Yoga ) พวกเรายินดีให้บริการ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก undubzapp

 

หากต้องการติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับโยคะ  คลิกที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง :



บทความที่น่าสนใจ

เรื่องน่ารู้ ที่คนเล่นโยคะควรรู้
ประโยชน์ของการเรียนโยคะ