โยคะร้อนและโยคะเย็นแตกต่างกันอย่างไร

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะร้อนและโยคะเย็นแตกต่างกันอย่างไร



หากพูดถึงการเล่น โยคะ ( Yoga ) หลายคนคงเคยได้ยิน โยคะร้อน โยคะเย็น แล้วแต่ละแบบมีลักษณะแบบไหน วันนี้เราจะมาบอกข้อควรระวังและความแตกต่างของทั้งโยคะร้อนและเย็นกันครับ

 

ใจความสำคัญของการเล่น โยคะ ( Yoga )

     โยคะ ( Yoga ) เป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่ง ซึ่งการออกกำลังกายประเภทนี้เป็นการผสมผสานในการเคลื่อนไหวร่างกายกับการใช้ลมหายใจ ฝึกความยืดหยุ่นของร่างกาย และที่สำคัญ โยคะ ( Yoga ) ต้องใช้สมาธิในการเล่น เพราะเราจะต้องจดจ่ออยู่กับลมหายใจ และโฟกัสถึงท่าที่เราจะเล่นว่าทำถูกหรือไม่ เพราะฉะนั้นแล้วจุดประสงค์ของการเล่นโยคะจริงๆ เพื่อให้เรามีสมาธิในการออกกำลังกาย กำหนดลมหายใจ เพื่อให้ได้สุขภาพจิตและสุขภาพร่างกายออกมาดีที่สุด

 

นอกจากนี้ โยคะ ยังมีอีกหลายสายให้เลือกเล่นเช่นกัน วันนี้เราขอยกตัวอย่าง โยคะร้อน และ โยคะเย็น

 

โยคะร้อน

     สำหรับใครที่คิดว่า โยคะร้อน คือ การปิดแอร์เล่น ต้องบอกว่าเดาถูกไปครึ่งหนึ่งเลยนะ เพราะจริงๆ แล้วมันเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งของโยคะ วิธีการเล่นก็ไม่ยากแค่เราต้องอยู่ในอุณหภูมิที่ใกล้เคียงกับอุณหภูมิร่างกายเรามากที่สุด นั่นก็คือ 36-37 องศาเซลเซียส

 

     ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะมันจะช่วยให้กล้ามเนื้อของเราผ่อนคลายและยืดหยุ่นได้มากกว่าอุณหภูมิปกติ ช่วยให้เราเล่นท่าต่างๆ ได้แบบสบายๆ ส่งผลให้อาการปวดหลัง ปวดคอหายไป กล้ามเนื้อต่างๆ กระชับ แถมยังทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้นอีกต่างหาก โดยอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้ร่างกายกำจัดของเสียออกมาทางเหงื่อได้ดีสุดๆ

 

 

โยคะเย็น

     คือ โยคะปกติที่เราเห็นๆ กันทั่วไปนี่แหละครับ ส่วนใหญ่จะเล่นกันกลางแจ้ง ในสวนบ้าง หน้าบ้านบ้าง อะไรทำนองนี้ ซึ่งจะอยู่ในอุณหภูมิปกติแต่ขอแค่มีอากาศถ่ายเทสะดวก จะช่วยให้เล่นโยคะเย็นได้ง่ายขึ้น สบายใจ สบายอารมณ์ และเล่นได้นานขึ้น เพราะโยคะเย็นไม่ต้องฝืนร่างกายอะไรมากมาย ทำให้เราเล่นกันได้นานแบบไม่เหนื่อย เมื่อเล่นได้นานขยับร่างกายได้เยอะ การเผาผลาญพลังงานก็เป็นไปได้ด้วยดี ถึงแม้จะสู้โยคะร้อนไม่ได้ก็ตาม แต่ก็นับว่าช่วยลดน้ำหนักได้รวดเร็วอยู่เหมือนกัน

 

ข้อควรระวังในการเล่น โยคะร้อนและโยคะเย็น

- การฝึกเล่นโยคะไม่ควรฝึกหลังจากการกินข้าวเสร็จใหม่ๆ อย่างน้อยควรเว้นช่วงเวลาสักประมาน 1-3 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อย เพื่อหลีกเลี่ยงอาการจุกเสียดที่จะเกิดขึ้น

- กฎเหล็กสำคัญและอันตรายมากที่สุดเลยคือ ห้ามเด็ดขาดที่จะฝืนร่างกายตัวเองเล่นต่อไปเมื่อรู้ว่าร่างกายนั้นไม่ไหวแล้ว เพราะการเล่นโยคะเป็นการเล่นเพื่อผ่อนคลายร่างกาย ไม่ใช่เล่นเพื่อเกร็งหรือฝืนอาจจะทำให้ร่างกายนั้นทรุดลงโดยไม่รู้ตัวได้

- คนที่หัดเล่นใหม่ๆ ไม่ควรที่จะเริ่มจากการฝึกท่ายากเลย ควรที่จะหัดเล่นจากท่าที่ง่ายและเป็นพื้นฐานของโยคะเริ่มต้น ไม่ควรฝึกท่าที่คิดว่าอยากจะทำตามใจตัวเองไมได้เด็ดขาด

-  พื้นที่เลือกในการฝึกโยคะ จะต้องมีบริเวณที่ค่อยข้างกว้างพอสมควร อย่าใช้พื้นที่เล็กๆ หรือแคบจนเกินไป ควรเลือกที่ที่สามารถหายใจได้สะดวก อากาศถ่ายเทไม่มีมลพิษ

 

     หากใครกำลังมองหาก ห้องเรียน โยคะ ( Yoga ) หรืออยากจะเล่น โยคะ ( Yoga ) สามารถติดต่อเรา ECLIPSE STUDIO BKK มาได้ตลอดเลยนะครับ เรามีครูฝึกและสถานที่ที่ดีพร้อมต้อนรับคุณอยู่

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก yogafitwearthailand

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สิ่งที่ควรรู้ในการฝึก โยคะ สำหรับคนท้อง

ข้อควรรู้ก่อนไปเรียนโยคะครั้งแรก

แก้ปัญหาสุขภาพ ด้วย โยคะ

 



บทความที่น่าสนใจ

รู้หรือไม่ การเล่น โยคะ ช่วยบรรเทาความวิตกกังวล และ ภาวะซึมเศร้าได้
โยคะ ( Yoga ) ช่วยควบคุมเบาหวาน