โยคะลดเบาหวาน

Share : facebook_share line_share twitter_share messenger_share

โยคะลดเบาหวาน



โยคะ ( Yoga ) ในปัจจุบันได้ถูกนำมาประยุกต์เป็นการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยม ซึ่งได้มีการศึกษาแล้วพบว่า โยคะสามารถควบคุมโรคเบาหวานได้ มาดูกันค่ะว่า โยคะช่วยลดเบาหวานได้อย่างไร

 

     ถึงแม้ว่า โยคะ ( Yoga ) จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปบ้าง แต่ก็ยังไม่ทิ้งในเรื่องของการฝึกลมหายใจเข้าให้ลึกและหายใจออกยาว หรือที่เรียกว่า “ปราณยามะ” ทำให้ได้ประโยชน์ครอบคลุมหลายด้าน ทั้งในเรื่องของการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ พร้อมกับเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย และยังช่วยให้มีสมาธิ มีสติ ทำให้คลายความเครียด ความกังวลไปได้

 

     จากที่บอกไปตอนต้นว่า โยคะสามารถควบคุมโรคเบาหวานได้ เราไม่ได้หลอกให้ดีใจเล่นกันนะคะ มันคือเรื่องจริงค่ะ เพราะได้มีการศึกษาวิจัยแล้วพบว่า กลไกการควบคุมน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ฝึกโยคะ มีการเปลี่ยนแปลงระดับสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน มีการเปลี่ยนแปลงในระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งผู้ป่วยบางรายสามารถลดปริมาณยาได้อีกด้วย รวมไปถึงยังเปลี่ยนระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียด สามารถป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำของโรคเครียดและภาวะซึมเศร้าได้

 

     นอกจากนี้การฝึก โยคะ ( Yoga ) ยังมีผลต่อระดับหลอดเลือดเล็กและหลอดเลือดใหญ่ ส่งผลในเรื่องการควบคุมความดันและระดับไขมันในเลือด ทำให้ระดับ LDL ลดลงและเพิ่มระดับ HDL และยังทำให้ประสิทธิภาพของปอดและระดับภูมิคุ้มกันในเซลล์ ดีขึ้นอีกด้วย

 

     ในการศึกษาของสำนักการแพทย์ทางเลือก ท่าโยคะที่ใช้ฝึกมีจำนวน 16 ท่า คือ ท่าศพอาสนะ ท่ายกขาทีละข้าง ท่ายกขาสองข้าง ท่างอเข่าทีละข้าง ท่างอเข่าสองข้าง ท่ายกสะโพก ท่างูเห่า ท่าธนู ท่าตั๊กแตนเดี่ยวทีละข้าง ท่าตั๊กแตนคู่ ท่าศีรษะจรดเข่า ท่าคีม ท่าบิดตัว ท่าสามเหลี่ยม ท่าวัชระเบื้องต้น และท่าสมาธิ ซึ่งท่าโยคะดังกล่าวนี้เป็นท่าที่ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนท่าอื่นๆ ของโยคะที่ไม่ได้กล่าวถึงนั้น แม้จะไม่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในแง่อื่นๆ อาจจะช่วยแก้อาการปวดหลัง แก้หลังค่อม แก้ปวดท้อง เป็นต้น

 

     โยคะสามารถใช้เป็น “ทางร่วม” ในการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาโรคเบาหวานได้ หากใครกำลังเป็นโรคเบาหวาน ลองนำท่าเหล่านี้ไปฝึกดูได้นะคะ ควรฝึกโยคะอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3 ครั้งเป็นอย่างน้อยควบคู่ไปกับการออกกำลังกายแบบอื่นๆ จะทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีสุขภาพดีขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mgronline



บทความที่น่าสนใจ

การฝึกโยคะช่วยเพิ่มความสูงได้จริงหรือ
โยคะบำบัดอารมณ์ ปลดปล่อยอารมณ์และค้นหาความสงบให้จิตใจ